RSS
« ... Gió vô hình vô sắc, chỉ khi thấy cỏ lung lay thì người ta mới biết là có gió ở đó. Nếu không có cỏ, gió nhất định sẽ đi lạc hướng. Vì thế, em phải cố mà lung lay, để trở thành loại cỏ nói cho gió biết: Sự tồn tại của anh là ở đây. »

Cảm nhận Google+ sau vài ngày trải nghiệm


Trong tương lai, Google+ có thể thành công như nó được mong đợi hay không thì mình không dám loạn bàn, nhưng sau vài ngày dùng thử thì cảm nhận của mình là: thích. Mình sẽ liệt kê một vài lý do mà hiện giờ mình có thể nghĩ ra để lý giải vì sao lại thích. :))

Điều đầu tiên khi nói đến mạng xã hội thì phải là tính năng. Một mạng xã hội muốn phát triển thì điều kiện tiên quyết là phải có khả năng liên kết, chia sẻ một cách thuận tiện, nhanh chóng (mà vẫn đảm bảo an toàn các thông tin liên quan đến cá nhân). Về mặt tính năng thì G+ hầu như có tất cả các tính năng của FB đang có. Nghĩa là G+ đã đáp ứng những yêu cầu tối thiểu cần thiết dành cho nhu cầu chia sẻ rồi (status, link, photo, video, tag, edit text, profile...). Tuy nhiên, phải nói rằng các tính năng của G+ đều chưa hoàn thiện. Thậm chí, vẫn còn thiếu một vài tính năng như viết notes/blog/diary (dạng như cái mình đang viết đây này :P), nhắc sinh nhật, invite event, tạo polls thăm dò ý kiến... Hầu hết nguyên nhân thiếu tính năng là do chưa có ứng dụng của bên thứ ba. Nhưng mình tin G+ sẽ sớm hoàn thiện & bổ sung thôi (bản thân các tính năng này trên FB thời kỳ nguyên thủy cũng chẳng được như bây giờ). Mặc dù so với FB, G+ còn thiếu apps & đặc biệt là games nhưng với nền tảng như hiện nay thì đây hoàn toàn ko phải là một bài toán khó. ========= Về điểm này, Facebook tám lạng, Google nửa cân.

Điểm thứ hai cần nói đến là giao diện. Cả 2 đều xây dựng giao diện trên phương châm là đơn giản, không màu mè (mình thích!). Nhưng FB mình thấy quá ảm đạm & xám xịt. G+ nhưng trông sáng hơn nhiều, cùng một tông: trắng-ghi-xanh dương, lại trông cực kỳ tươi sáng, kết hợp với màu xanh lá cho 2 button circles & share, khiến mình có cảm giác tâm trạng thư thái hơn, chứ mỗi lần nhìn giao diện FB mình đều thấy rất ảm đạm. (có ai thấy giống như mình không??) Các nút button của G+ cũng được thiết kế rất sang trọng. Bố cục tuy nhiều người nói là sao chép của FB (cái này mình công nhận) nhưng phải nói là 1 sự sao chép có kế thừa. Bố cục hợp lý hơn, các khung 2 bên & 2 thanh toolbar ở trên được sắp xếp các nút chức năng để tối giản việc chuyển trang hết mức có thể (điều này phải sử dụng & trải nghiệm mới cảm nhận rõ rệt được). ========= Nên về giao diện thì G+ ăn đứt FB.

Thứ ba là liên quan đến vấn đề bảo mật, chính là cái Circles được quảng cáo & nhắc đến rất nhiều. Bản thân mình thấy Circles không giống như chức năng Groups trên FB, tuy mục đích thì đều là để phân loại bạn bè. Với FB thì sau khi add friends, bạn CÓ THỂ nhét friends vào từng nhóm (lưu ý là bạn ko bắt buộc phải làm thao tác set vào group ở bước add friends nhé). Vì vậy, ngay tại bước này đã có khả năng là có nhiều người chẳng thuộc nhóm nào cả, mà chỉ đơn thuần là friends thôi. Điều này với một số người thì ko có vấn đề gì, nhưng với những ai cần phân tách rõ đời sống cá nhân và các mối quan hệ khác như công việc, giao tiếp... v.v thì sẽ có nguy cơ gặp rất nhiều rắc rối. Còn với Circles của G+ thì nó mô phỏng giống như ở ngoài đời thực vậy. Với mỗi 1 người, ngay từ đầu, ta đều có một mối quan hệ khác nhau, sếp là sếp, bạn bè là bạn bè, các mối quan hệ có thể đan xen nhau nhưng không thể gộp chung đồng nghiệp & bạn học hay người quen & anh chị em, người thân trong gia đình vào cùng 1 cấp là friends được. Bởi vậy ngay từ đầu, khi muốn kết nối với ai trên G+, ta đã phải phân loại ngay người đó vào Cirles, tức là đặt ngay người đó vào mối quan hệ đúng của nó.
Với Circles, một người bất kỳ có thể đưa bạn vào 1 "mối quan hệ" với họ, nhưng bạn không bắt buộc phải add lại. Khi bạn ở trong Circles của một ai đó, bạn sẽ được tiếp cận với các thông tin của họ (nếu họ chủ động chia sẻ), nhưng không có điều ngược lại nếu bạn không đưa người đó vào 1 cicles nào của bạn cả. (Nếu bạn từng sử dụng các mạng xã hội khác sẽ thấy nó gần giống như follower / following trên Twitter hay subscriber / subscrition trên Youtube vậy). Ngoài ra, khi bạn chia sẻ bất cứ điều gì, bạn bắt buộc phải lựa chọn đối tượng sẽ được tiếp cận thông tin đó, trên Facebook thì việc này được thực hiện theo thiết lập privacy mặc định của bạn (trừ khi bạn nhớ ra việc lựa chọn groups sẽ nhìn thấy điều bạn chia sẻ hoặc ẩn với những người nhất định), đó là nguyên nhân có thể dẫn đến những "sự cố" đáng tiếc. Rõ ràng là Google đã xây dựng G+ dựa trên nền móng của web xã hội với ý tưởng cải thiện các mối giao tiếp.
Mục đích của Circles trên G+ & Groups trên FB là giống nhau, cùng đều để chọn lọc nhóm đối tượng được phép tiếp nhận thông tin của mình. Nhưng cách thức chia sẻ & bảo mật là khác nhau. Circles buộc các mối quan hệ theo cách “thật” hơn Facebook, đồng thời cho phép các mối quan hệ nằm ở đúng vị trí xã hội hơn là mang tính cá nhân như “bạn bè” của Facebook (các bạn cứ dùng thử đi sẽ hiểu, mình không biết giải thích như thế nào ^^).
Cũng trong vấn đề bảo mật này thì còn 1 vài điểm nhỏ nữa, nhưng mấy cái này các báo cũng nói nhiều rồi. [Mà mình cũng chả tin Google không thu thập & khai thác các thông tin cá nhân của người dùng đâu :P Thằng nào cũng như nhau cả thôi :)))) Chỉ có điều thằng Google nó giữ thông tin cho mình kín hơn thằng FB, và bán các thông tin đó với giá đắt hơn =)) Thế nên nếu ko muốn bị lộ thông tin gì thì tốt nhất là đừng có khai báo! :P] ========= Về privacy: Google giúp người dùng chủ động hơn trong việc lựa chọn đối tượng sẽ chia sẻ thông tin, chủ động được bảo mật những thông tin mình muốn (không bị ép buộc như FB) và hơn FB ở chỗ là có thể giải phóng thông tin (data liberation) để lưu trữ & xóa bỏ thông tin (thậm chí là cả account) bất cứ khi nào.

Điểm cuối cùng, cái này là lợi thế của Google mà FB ko có, đó là khả năng kết nối với các dịch vụ khác. Photos - Picasa, videos - Youtube, docs, reader, blogspot, mail, calender, danh bạ, places... và đặc biệt là Google search, tất cả đều dựa trên những nền tảng đã có sẵn với số lượng user khổng lồ & rất nhiều tính năng đi kèm. VD như với photos thì ko chỉ có chia sẻ ảnh, mà bạn còn có thể lưu trữ, chỉnh sửa, tag... với những công cụ chuyên nghiệp hơn (thậm chí cái ảnh mà bạn Tuấn chụp cho mình ở CleverAds, khi click vào phần details, người xem còn biết được ảnh đó được chụp bằng máy Nikon D80, exposure & aperture thế nào, focal length & ISO speed là bao nhiêu...). Các dịch vụ khác như Youtube, Documents, Reader... thì chắc mọi người cũng biết rõ rồi, mình chẳng dài dòng làm gì nữa. Google cũng cung cấp cho người tham gia mạng xã hội thêm những tính năng mà FB không có, VD như hangouts - chat video nhóm, sparks - tìm kiếm & chia sẻ theo interests... v.v ========= Nếu sử dụng cùng với các dịch vụ khác do Google cung cấp, lựa chọn mạng xã hội G+ sẽ giúp người dùng dễ dàng & thuận tiện hơn trong việc chia sẻ, kết nối, theo dõi & quản lý.


Như vậy, nếu xét về mức độ hoàn thiện của các tính năng hiện có: Google+ chưa bằng Facebook. Nhưng xét về mức độ tiềm năng & thú vị: mọi người cảm thấy cái nào có nhiều tiềm năng & hay ho hơn?


P/s: Trước giờ mình vẫn là đứa thích cái gì đẹp & hướng đến sự hoàn hảo :"> VD như iphone, ipad, mac... :"> Thế nên mình vẫn thích G+ hơn: đẹp, hướng đến sự hoàn hảo, nhưng không vì vậy mà mất đi tính đơn giản, tiện dụng, nhiều tính năng & khơi dậy sáng tạo. ^^

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment